Triết học

HÌNH ẢNH

Tác giả: Triết học

HÌNH ẢNH:

1. Trong triết học, là kết quả của sự phản ánh khách thể, đối tượng vào ý thức của con người. Ở trình độ cảm tính, HA là những cảm giác, tri giác và biểu tượng; ở trình độ tư duy, đó là những khái niệm, phán đoán và suy luận. Về mặt nguồn gốc, HA là khách quan; về cách nhận thức (hình thức) tồn tại, HA là chủ quan. Hình thức thể hiện vật chất của HA là các hành động thực tiễn, ngôn ngữ, các mô hình kí hiệu khác nhau. Hình thức đặc thù của HA là hình tượng nghệ thuật.

HA không tồn tại độc lập đối với cơ chất vật chất của nó là bộ não và đối với đối tượng của sự phản ánh. Nó khách quan về mặt nội dung khi phản ánh chân thực đối tượng. Tuy nhiên, không bao giờ HA hàm chứa hết các thuộc tính và quan hệ của đối tượng, nguyên mẫu luôn luôn phong phú hơn bản sao. Mặc dù vậy, một khi đã xuất hiện, HA vẫn có tính độc lập tương đối của nó và đóng vai trò tích cực trong hành vi của con người và của động vật, giúp con người điều chỉnh hành vi cho phù hợp với hoàn cảnh.

2. Trong nhiếp ảnh, là sản phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu nhận thức sự vật bằng mắt. HA gồm hai yếu tố cơ bản: hình dáng của vật thể và sắc độ của HA. Vận dụng khéo léo hai yếu tố này, HA gây được sự chú ý của con mắt nhìn, dẫn người xem tìm hiểu nội dung bức ảnh. Ấn tượng thị giác là điều kiện để người xem tiếp nhận, thưởng thức HA. HA là đối tượng chính của nhà nhiếp ảnh - người đi săn HA.

3. Trong mĩ thuật, là sự diễn tả hay tái hiện một vật, một người trong nghệ thuật tạo hình (hội hoạ, đồ hoạ, điêu khắc...). HA trong nghệ thuật không phải là sự sao chụp thụ động vẻ bên ngoài của mẫu thật, mà còn nhằm lột tả tinh thần của mẫu. Người ta có thể thấy trong HA cá tính nghệ thuật của nghệ sĩ và dấu ấn thời đại. Vật liệu để thực hiện HA cũng có tác dụng đến cảm thụ thẩm mĩ của người xem: tượng tạc bằng đá hoa cho hiệu quả nghệ thuật khác với tượng gỗ hay tượng đồng.

Chia sẻ bạn bè twitter google plus facebook in

Các bài khác về Triết học