Điện ảnh

PHIM TÀI LIỆU

Tác giả: Điện ảnh

PHIM TÀI LIỆU :

một trong bốn loại hình của nghệ thuật điện ảnh mà nguyên tắc hàng đầu là loại bỏ sự hư cấu, chất liệu của nó là những cảnh quay người thực, việc thực. Tuỳ theo thể loại, PTL chia ra ba nhóm lớn: chân dung, phóng sự, chính luận, nhằm vào ba đối tượng: con người, sự kiện, vấn đề. Thường vẫn có sự giao thoa hoà nhập, hỗ trợ lẫn nhau giữa ba nhóm thể loại này.

PTL ra đời mở đầu cho sự xuất hiện nền điện ảnh nhân loại, bộ phim đầu tiên do Luymie xây dựng và trình chiếu công cộng có thu tiền. Hiện nay, hầu hết các nước đều có xưởng làm PTL tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị, trong đó những phim về hai cuộc chiến tranh thế giới, các cuộc đấu tranh cách mạng và giải phóng dân tộc, đã làm nhiệm vụ thông tin kịp thời, động viên hàng trăm triệu người đấu tranh cho hoà bình, tiến bộ xã hội, dân chủ, tự do, độc lập dân tộc. PTL tạo điều kiện tốt chưa từng có giúp con người giải phóng tầm mắt đi khắp mọi ngóc ngách trên các châu lục, xuống đáy đại dương hay vào vũ trụ, chiêm ngưỡng đến cả thế giới vi mô, đóng góp lớn trong sự nghiệp nâng cao dân trí và đấu tranh xã hội.

Ở Việt Nam, những phim thời sự - tài liệu ra đời trước Cách mạng tháng Tám đều do người nước ngoài quay. Những thước PTL đầu tiên về cách mạng hiện nay còn giữ được là những hình ảnh về ngày độc lập 2.9.1945, về cuộc mít tinh khổng lồ tại Vườn hoa Ba Đình, những đoạn phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, những đoạn phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Phạm Văn Đồng sang Pháp dự Hội nghị Fôngtenơblô (Fontainebleau; 1946). Từ những ngày đầu Kháng chiến chống thực dân Pháp, các nhà quay phim tài liệu đã lăn lộn trên các chiến trường ghi lại hình ảnh chiến đấu của quân và dân ta tại nhiều nơi (chiến khu 7, 8, 9 Nam Bộ; chiến khu Việt Bắc). “Trận Mộc Hoá”, “Chiến dịch Cao Bắc Lạng” (1948), “Chiến dịch La Ban - Cầu Kè” (1950), “Trận Đông Khê” (1950), “Chiến thắng Tây Bắc” (1952), “Giữ làng giữ nước” và đặc biệt là phim “Chiến thắng Điện Biên Phủ” (cùng làm năm 1954). Từ sau ngày 19.3.1953 (ngày Hồ Chủ tịch kí Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Việt Nam). PTL Việt Nam có nhiều chuyển biến, đặc biệt trong thời kì chống Mĩ đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Có nhiều phim tiêu biểu: “Nước về Bắc Hưng Hải” (1959), “Đầu sóng ngọn gió” (1967), “Luỹ thép Vĩnh Linh” (1970), “Tiếng trống trường” (PTL vô tuyến truyền hình, 1973), “Mở đường Trường Sơn” (1973 - 74), “Thành phố lúc rạng đông” (1975), “Đường dây lên Sông Đà”. Trong số những PTL phản ánh trực tiếp cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của quân dân Miền Nam, có thể kể: “Du kích Củ Chi” (1967), “Đường ra phía trước” (1969), “Những người dân quê tôi” (1970), “Những người săn thú trên núi Đăksao” (1970), “Làng nhỏ ven Sông Trà” (1971).

Về cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có những phim tư liệu ghi được về hoạt động, sinh hoạt của Bác Hồ ở Việt Bắc, “Hình ảnh về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch” (1960). “Tiếng gọi mùa xuân” (1968), “Bác Hồ của chúng em” (1969), “Bác Hồ sống mãi” (1970), “Mùa sen nhớ Bác” (1969), “Chúng em còn nhớ Bác” (1970), “Con đường mang tên Bác”, “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh” (1975), vv.

Một số nghệ sĩ điện ảnh nước ngoài [Xương Hạc Linh (Chang Heling), Kacmen (R. L. Karmen) đã sang Việt Nam cùng ta chịu đựng cảnh bom đạn để làm phim: “Việt Nam kháng chiến” (Trung Quốc, 1951 - 52), “Việt Nam trên đường thắng lợi” (Liên Xô, 1954 - 55) hoặc phản ánh những ngày đầu thắng Pháp, Việt Nam đang xây dựng, phục hồi kinh tế: “Cây tre Việt Nam” (Ba Lan, 1955), “Rừng già Việt Nam” (1975), “Trên những dòng sông Việt Nam” và “Chợ miền xuôi” (1959) của điện ảnh Tiệp Khắc, “Việt Nam tổ quốc tôi” (Liên Xô, 1960), “Bông sen nở tự do” (Bungari, 1960), vv. Tính từ 1954 đến 1983, PTL Việt Nam đã giành được 46 giải Bông sen vàng, 71 Bông sen bạc trong các Liên hoan phim quốc gia; 15 huy chương vàng, 7 huy chương bạc trong các Liên hoan phim quốc tế. 

Chia sẻ bạn bè twitter google plus facebook in

Các bài khác về Điện ảnh